Tiêu điểm

Hơn 384.000 ô tô không đạt tiêu chuẩn kiểm định khi đi đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, theo thống kê cả nước  hiện có hơn 3,4 triệu xe cơ giới đường bộ thuộc diện phải đăng kiểm định kỳ (ô tô chở người, chở hàng, xe chuyên dùng...) có trong dữ liệu quản lý kiểm định.

Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình (1701s). Ảnh: TTXVN

Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình (1701s). Ảnh: TTXVN

Trong đó, năm 2019, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc tiếp nhận kiểm định hơn 3,2 triệu lượt xe, với kết quả hơn 384.000 lượt xe (chiếm gần 12%) không đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nguyên nhân các phương tiện không đạt chất lượng chủ yếu do lỗi hệ thống phanh, lái, trượt ngang, khí thải, đèn...

“Các trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định đều buộc phải khắc phục, sửa chữa lỗi kỹ thuật sau đó mới được tiếp nhận đăng kiểm tiếp, đến khi đạt mới yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm. Trong số hơn 384.000 lượt xe không đạt tiêu chuẩn, có gần 8.600 xe phải sửa chữa, khắc phục lần thứ 2-3 mới đạt”, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Ghi nhận ý kiến của một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, khi kiểm định phương tiện, trường hợp xe ô tô không đạt chất lượng kỹ thuật sẽ được đơn vị đăng kiểm in, cung cấp cho chủ xe bản kê các lỗi kỹ thuật để sửa chữa, khắc phục. Theo quy định, đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm không được chỉ định hay gợi ý cho chủ phương tiện về cơ sở sửa chữa xe ô tô. Việc lựa chọn nơi sửa chữa, cũng như thời gian đưa xe quay lại đăng kiểm lại do chủ xe tự quyết.

Cũng theo các trung tâm đăng kiểm, các xe không đạt yêu cầu đăng kiểm, phải quay về sửa chữa vẫn phải trả phí kiểm định bằng với mức xe được cấp chứng nhận đăng kiểm. Trường hợp xe sửa chữa xong và quay lại đăng kiểm lần thứ 2 trong ngày thì không phải trả thêm tiền; còn từ lần thứ 3 hoặc sang ngày hôm sau phải trả thêm 50% phí theo quy định chung. Còn sau 7 ngày mới quay lại phải trả 100% phí đăng kiểm.

Vì vậy, đại diện lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Mỹ Đình (Hà Nội) khuyến cáo, trước khi đưa xe đi khám đăng kiểm, chủ xe nên tự kiểm tra trước các chi tiết kỹ thuật của xe có thể thấy bằng mắt thường như: đèn chiếu sáng, đèn hậu, cần gạt nước...để sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng, tránh mất thời gian đi đăng kiểm nếu không đạt. Hoặc để yên tâm hơn, các chủ xe nên đi đến các cơ sở sửa chữa để bảo dưỡng. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ có nhiều trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn, do đó chủ phương tiện nên chú ý vấn đề nay./.

(theo http://vovgiaothong.vn)

Tin tức liên quan khác