Tiêu điểm

Tìm hiểu hệ thống đánh lửa kỹ thuật số sử dụng bugi đôi (công nghệ DTSI)

Thật thú vị khi biết về sự đốt cháy hoàn toàn của nhiên liệu trong buồng đốt của động cơ đốt trong. Bởi vì trong thực tế, việc đốt cháy hoàn hảo hoàn toàn không thể xảy ra do những tổn thất khác nhau trong buồng đốt cũng như thiết kế của động cơ đốt trong.

Hơn nữa, quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng không phải là tức thời. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế cho nó là bằng cách đốt cháy nhiên liệu nhanh nhất có thể. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng hai bugi đánh lửa xen kẽ trong một khoảng thời gian nhất định để tăng đường kính bốc cháy và đốt cháy nhiên liệu ngay lập tức. 

Hệ thống này được gọi là DTSI (Hệ thống đánh lửa đôi kỹ thuật số). Trong hệ thống này, do tia lửa đôi, quá trình đốt cháy sẽ hoàn tất.

Bài viết này sẽ mô tả hoạt động của hệ thống đánh lửa tia lửa đôi kỹ thuật số, làm thế nào tia lửa đôi được hình thành ở 20.000 volts; thời gian, tính hiệu quả, ưu điểm và nhược điểm của chúng, đường kính của sự bốc cháy, làm thế nào để đốt cháy hoàn toàn có thể,  cách để giảm khói và khí thải từ khí thải ống thải của xe máy sử dụng hệ thống Twin Spark.

Hệ thống đánh lửa kỹ thuật số sử dụng bugi đôi làm việc như thế nào?

Động cơ đánh lửa đôi kỹ thuật số có hai bugi nằm ở hai đầu đối diện của buồng đốt và nhờ đó đốt cháy nhanh và đạt được hiệu quả. 

Những lợi ích của quá trình đốt cháy nhiên liệu này có thể được thấy qua tính hiệu quả nhiên liệu tốt hơn và lượng khí thải thấp hơn. 

Hệ thống đánh lửa trên bugi đôi là một hệ thống kỹ thuật số với “tia lửa tĩnh” và không có bộ phận chuyển động nào bị mòn. Nó được điều khiển bởi hộp điều khiển điện tử kỹ thuật số được tích hợp để xử lý phun nhiên liệu và thời gian đóng mở xupap. Trên mỗi xylanh gồm có 2 bugi được lắp vào.

Với giải pháp cải tiến này, cũng bao gồm một cấu hình đặc biệt của buồng đốt bán cầu và đầu pít-tông, đảm bảo bốc cháy màng lửa nhanh, rộng trong khi hỗn hợp nhiên liệu không khí được đốt cháy và do đó tránh được hiện tượng kích nổ; ngoài ra cho phép sử dụng được đối với hỗn hợp nhiên liệu có chất lượng không được tốt.

Công nghệ này được sử dụng trên đông cơ 2 thì đưa đến sự kết hợp giữa sự giảm khối lượng và tăng gấp đôi công suất của động cơ. Tức là tỷ lệ của công suất đối với khối lượng động cơ tăng đáng kể so với các động cơ 4 thì.

Hơn nữa, một hệ thống như vậy có thể điều chỉnh tốc độ  không tải, có thể cắt nguồn cấp nhiên liệu khi nhả bàn đạp ga, xác định tỷ lệ của hỗn hợp nhiên liệu và không khí cho mục đích khởi động và tăng tốc khi nhiệt độ động cơ thấp; nếu cần thiết, hệ thống điều khiển cũng ngăn cho số vòng quay không cho vượt quá giới hạn cho phép.

Ở vòng quay thấp, việc tăng tốc chủ yếu được sử dụng khi vượt chướng ngại vật, và đây là lý do tại sao nó tự động ngắt nguồn nhiên liệu. Ở tốc độ cao hơn, tăng tốc quá mức sẽ tăng cường khả năng cung cấp năng lượng đầy đủ và sẽ duy trì nó, miễn là người lái thực hiện áp lực tối đa lên bàn đạp ga.

Các đặc điểm chính:

    • Đánh lửa điện tử kỹ thuật số với 2 bugi được lắp trên mỗi xylanh và chia thành 2 vị trí đánh lửa.

    • Sử dụng cam kép với trục cam được điều khiển biến đổi theo thời gian.

    • Việc phun nhiên liệu và đánh lửa bugi đôi điện tử được tích hợp.

    • Tạo thành công suất lớn.

    • Thiết kế nhỏ gọn và cân bằng với chất lượng.

Công nghệ đánh lửa kỹ thuật số hiện đang được sử dụng trong các động cơ Bajaj ở Ấn Độ, bởi vì họ có quyền sáng chế. Công nghệ đánh lửa đôi kỹ thuật số trong đánh lửa động cơ có hai bugi. Gôm có 2 bugi nằm ở phía đối diện của buồng đốt.

Công nghệ DTS-I này sẽ có tốc độ đốt cháy lớn hơn vì có bugi đôi nằm xung quanh buồng đốt. Nhiên liệu được đốt cháy ở tốc độ gấp đôi so với bình thường. Điều này giúp tăng tuổi thọ động cơ và tăng hiệu quả nhiên liệu. Nó được điều khiển bởi hộp điều khiển điện tử kỹ thuật số cũng xử lý đánh lửa nhiên liệu và thời gian đóng mở các xupap.

Một bộ vi xử lý liên tục cảm nhận tốc độ và tải của động cơ và phản hồi lại bằng cách thay đổi thời điểm đánh lửa ở đó, bằng cách tối ưu hóa năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu.

Ưu điểm & nhược điểm:

    Ưu điểm

    • Ít rung động và tiếng ồn.

    • Nâng cao tuổi thọ của các bộ phận động cơ như piston và thân xupap.

    • Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

    • Không quá nóng.

    • Tăng hiệu suất nhiệt của động cơ và thậm chí chịu tải cao trên nó.

    • Khởi động động cơ tốt hơn ngay cả trong mùa đông và điều kiện khí hậu lạnh hoặc ở nhiệt độ rất thấp do tỷ lệ nén tăng.

    • Do tia lửa đôi, đường kính bốc cháy tăng nhanh dẫn đến việc đốt cháy nhiên liệu tức thời. Do đó lực tác dụng lên piston sẽ tăng dẫn đến sản lượng công việc tốt hơn.

    Nhược điểm

    • Có lượng phát thải NOx cao.

    • Nếu một bugi bị hỏng thì chúng ta phải thay cả hai.

    • Chi phí tương đối cao.

Các ứng dụng:

Được sử dụng trong động cơ ô tô. Ở Ấn Độ, Bajaj đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ DTSI. Hiện tại platina, xcd125, 135, Discover150, pulsar135, 150, 180, 200, 220, v.v ... đang sử dụng DTSI (hệ thống đánh lửa bugi đôi kỹ thuật số). Có nghĩa là xăng đi vào xylanh được đốt cháy hiệu quả hơn.

Do đó, việc áp dụng các công nghệ này trong ô tô ngày nay sẽ mang lại cho thế hệ hiện tại những gì họ muốn, tức là tăng hiệu quả nhiên liệu. Vì các công nghệ này cũng giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và mức phát thải có hại, chúng cũng có thể được coi là một trong những giải pháp để tăng chi phí nhiên liệu và tăng hiệu quả của việc giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Sự đốt cháy hoàn hảo trong động cơ đốt trong là không thể. Vì vậy, đối với việc đốt nhiên liệu tức thời trong I.C hệ thống tia lửa đôi động cơ có thể được sử dụng để tạo ra tia lửa đôi trong khoảng thời gian đều đặn có thể giúp hoàn thành quá trình đốt cháy.

Tin tức liên quan khác